Tổng hợp cách khắc phục tình trạng ổ đĩa C bị đầy trên Windows 7/10/11

 

1. Tại sao ổ chứa Windows bị đầy Status Storage báo màu đỏ

Sau một thời gian dài sử dụng hệ điều hành Windows trên PC, Laptop bạn sẽ thấy việc dung lượng ổ C (ổ cài đặt Windows ) bị đầy là vấn đề thường gặp của rất nhiều bạn gặp phải kết quả là làm cho máy tính của bạn chạy chậm hơn trước và nguy cơ gây ra lỗi khởi động Windows là hoàn toàn xảy ra thậm chí tệ hơn có thể gây ra lỗi bad Cluster, Sector gây hỏng ổ cứng,...

Trong bài viết ngày hôm nay hienit.com sẽ tổng hợp cho bạn các nguyên nhân gây ra lỗi này cũng như cách để chúng ta khắc phục triệt để nhé.

2. Nguyên nhân ổ chứa Windows (Ổ đĩa C) bị đầy

  • Cài đặt thêm nhiều phần mềm vào máy tính nhất là các chương trình đồ hoạ,...
  • Rác sinh ra từ thư mục Temp. Mặc định khi bạn chạy chương trình thì Windows sẽ Extract ứng dụng của bạn vào thư mục tạm và nó có tên là TEMP
  • Windows Auto Update (Phần này chiếm dung lượng cực kỳ lớn có thể lên đến vài chục GB)
  • Log file, Thumbnails, Windows khi chạy chương trình
  • System Restore Windows (Mặc định khi cài Windows thì luôn On và chiếm dung lượng khá lớn) 
  • Hybernate Windows (Tính năng ngủ đông của Windows chiếm dung lượng khá lớn)
  • Page File (Bộ nhớ ảo trên Windows chiếm dung lượng rất lớn)
  • Thư mục Zalo PC chứa dung lượng cực lớn (Phần này mình đã thấy rất là nhiều luôn nhất là các bạn sử dụng ZALO trên máy tính)
  • Sử dụng mail Outlook chứa DATA File chiếm dung lượng lớn
  • Thói quen người sử dụng Windows ( không xoá các file trong thùng rác, để quá nhiều thứ trên màn hình desktop và các file trong thư mục Download...,)

3. Thông báo từ hệ điều hành Windows

Tình trạng này là khi các ứng dụng, file cài đặt đã chiếm gần hết dung lượng ổ đĩa C trên máy của bạn. Lúc này, trên hệ điều hành Window 10 của bạn sẽ hiện ra thông báo “Low Disk Space. You are running out of disk space on Local Disk (C:). Click here to see if you can free space o this drive.”

4. Hướng dẫn cách khắc phục gần như triệt để

Phần này mình sẽ hướng dẫn chi tiết cụ thể nên các bạn có thể đọc kỹ và làm theo nhé, sẽ có hình ảnh đính kèm cho dễ hiểu. Bài viết có thể dài mong các bạn chịu khó xem

Xoá các ứng dụng không cần thiết hoặc ít khi sử dụng để giảm dung lượng

Bước 1: Từ màn hình Windows Ấn Windows + R để truy cập vào hộp thoại Run như hình

Hotkey truy cập vào trình quản lý phần mềm cài đặt trong máy

Bước 2: Gõ appwiz.cpl để tiếp tục


Chú ý:  Nhìn vào cột Size (dung lượng) các phần mềm cài đặt bạn có thể gỡ bỏ bớt đi nếu thật sự nó không cần sử dụng đối với bạn.

Xoá rác sinh ra tại thư mục TEMP

Bước 1: Truy cập vào hộp thoại RUN như hình Click Ok 

Windows chuyển sang thư mục TEMP nơi chứa các Folder, File tạm



Bước 2: Ấn tổ hợp CTR + A để chọn tất cả sau đó Ấn Shift + Delete để xoá triệt để nếu Windows có hỏi là có một số file bạn đang sử dụng không xoá được thì bạn Ấn Skip All để bỏ qua nhé.

Xoá Source sinh ra từ thư mục Auto update của Windows + Logfile + Thumbnails,...

Bước 1: Từ Windows Explorer : Phải chuột vào ổ đĩa C - Properties như hình



Bước 2: Click Disk Clean-up để tiếp tục


Chuyển sang giao diện tiếp theo


Bạn check vào tất cả file cần xoá trong danh sách sau đó tiếp tục Click vào Clean up system files 


Nhấn Ok và chọn Delete File như hình

và chờ trong giây lát đề hệ thống tự động xử lý nhé (Có thể sẽ thông báo hoặc không thông báo nếu bạn thấy bảng xử lý không còn nữa có thể windows đã làm xong)

Tắt System Restore của Windows

Bước 1: Windows + R - sysdm.cpl. Sau đó chuyển qua tab System Protection - System Restore
Bước 2: Click vào ổ đĩa C chứa bộ cài Windows va chọn Configure như hình bên dưới.


Click chọn Disable system protection -  Apply - Yes chọn - ok cho tất cả nhé


Tắt Hybernate Windows (Các bạn cân nhắc nếu sử dụng laptop nhé)

Bước 1: Ấn phím Windows trong khung tìm kiếm bạn nhập vào cmd 
Bước 2: Phải chuột vào Command Prompt - Run as Administrator


Tại màn hình Command Prompt bạn gõ lệnh sau


powercfg.exe /hibernate off  - Enter để tắt. Sau này nếu bạn muốn mở lại chỉ việc thay thế powercfg.exe /hibernate off thành powercfg.exe /hibernate on 

Giảm size bộ nhớ ảo Page file

Page file là một thành phần quan trọng trong hệ thống máy tính. Với vai trò giải quyết vấn đề giới hạn bộ nhớ và tăng cường hiệu suất, nó đóng góp đáng kể cho trải nghiệm sử dụng máy tính của người dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng phù hợp và cấu hình đúng là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

 Nếu máy tính của bạn đảm bảo Ram cần thiết thì bạn nên giảm size đi để tiết kiệm dung lượng cho ổ cứng chứa Windows khuyến khích của Hiền là không nên xoá triệt để đi nhé.

Hãy làm theo hướng dẫn của mình nhé

Bước 1:  Windows + R - sysdm.cpl - Enter
Bước 2: Chuyển sang tab Advanced và làm theo hướng dẫn như hình bên dưới




Tab Virtual Memory click bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drive. Bên dưới sẽ nhìn thấy custom size như hình



Mình sẽ giải thích ở đây một chút cho việc thiết lập size để các bạn hiểu nhé. Bạn để ý thông số của 3 cái dòng cuối cùng ấy. Lưu ý là tuỳ vào Ram thực trên máy tính của bạn mà các thông số này sẽ cho ra con số khác nhau nhé.

  • Minimum allowed : 16MB (Dung lượng RAM ảo tối thiểu thiết lập)
  • Recommended: 1887MB (Dung lượng RAM ảo đề nghị thiết lập)
  • Curently allocated: 1280MB (Dung lượng RAM ảo đang thiết lập hiện tại trên máy tính)
Theo kinh nghiệm của mình thì RAM thực của bạn bao nhiêu thì bạn thiết lập = đúng dung lượng RAM ảo nhé tuy nhiên nó chỉ phù hợp khi RAM thực trên máy bạn quá ít. Trong trường hợp Ram thực trên máy bạn đã đủ lớn thì mục này bạn có thể thiết lập thông số nhỏ lại để giảm bớt dung lượng lưu trữ cho ổ đĩa C. Sau khi thiết lập xong bạn Click vào chữ SET - OK và khởi động lại máy tính nhé.

Thư mục Zalo PC chứa dung lượng cực lớn

Khi bạn sử dụng phiên bản ZALO trên máy tính, các dữ liệu khi nhận gửi tin nhắn sẽ được lưu trên ổ C. Cụ thể nằm trong đường dẫn sau: “C:\Users\{USER}\AppData\Local\ZaloPC”. Sau một thời gian sử dụng, các dữ liệu này sẽ ngày càng tăng. Đặc biệt nếu gửi nhận nhiều ảnh và video sẽ dẫn đến việc dung lượng ổ C sẽ tăng cao và bị đầy. 

Theo mình thấy thì các máy tính văn phòng các bạn bị đầy ổ đĩa C đa phần là do thư mục này nên mình hướng dẫn luôn nhanh cho các bạn nhé. Việc chuyển Data sang ổ đã khác (Ổ đĩa D) cũng khá là dễ dàng, mình sẽ có bài viết nhỏ cho trường hợp này.

Bước 1: Windows + Run copy và dán vào đoạn như sau

C:\Users\%username%\AppData\Local\ZaloPC

Sau khi truy cập vào thư mục này bạn quan tâm là các thư mục có dãy số dài như hình bên dưới vì nó chứa nhiều hình ảnh, video, voice,...


Bước 2: Xoá các file hình ảnh và video không sử dụng nhất là đã quá lâu

Nếu bạn muốn xoá tất cả thì không phải lăn tăn gì CRT+ A  xoá sạch là xong. Ngược lại nếu bạn muốn xoá và giữ lại những tháng gần nhất thì bạn cứ xem ngày tháng kế bên rồi xoá tuỳ chọn thôi nhé.

Xoá hoặc duy chuyển DATA File Microsoft Outlook sang ổ đĩa khác

Thường một số KTV mới vào nghề chưa có kinh nghiệm cài mail Outlook họ sẽ để đường dẫn DATA File mặc định trên ổ đĩa:  C:\Users\User\Documents\Outlook Files\OUTLOOK.PST

  1.  Nếu bạn chắc chắn DATA mail này không sử dụng có thể xoá luôn để giảm dung lượng nhé
  2.  Nếu còn đang sử dụng mà dung lượng lớn quá bạn có thể duy chuyển sang ổ đĩa khác ổ D chẵn hạn
Việc chuyển DATA Outlook sang ổ đĩa khác là cực kỳ dễ sau này mình sẽ có bài viết riêng về vấn đề này để cho các bạn có thể hiểu rõ hơn.

5. Kết luận

Như vậy qua bài viết trên thì tôi đã hướng dẫn các bạn tổng hợp các cách khắc phục tình trạng ổ đĩa C bị đầy trên Windows. Bài viết tuy dài nhưng mình nói rất kỹ hi vọng các bạn đọc xong có thể thực hành theo. Và có một điều nữa là bạn nào có thắc mắc bất cứ gì hãy bình luận ngay bên dưới mình sẽ support cho các bạn trong thời gian sớm nhất.

Mr HIT

Tôi tên là Lê Hiền một người đam mê Công nghệ thông tin và các Thủ thuật

Đăng nhận xét

Vui lòng comment tại đây để tham gia thảo luận. Chúng tôi sẽ xử lý các hình thức spam link. Bạn có thể để lại comments với dạng backlink

Mới hơn Cũ hơn