Backlink là gì? Tìm hiểu về backlink trong SEO


Giới thiệu về backlink

Backlink là một trong những thuật ngữ SEO được rất nhiều người nhắc tới nhất và ngay bây giờ bản thân tôi cũng đang gõ từ backlink đây. Trong bài viết này các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu nhanh về backlink nhé

1 Backlink là gì?

Backlink là các liên kết từ một trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Backlink đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,.... Việc sở hữu nhiều backlink chất lượng từ các trang web uy tín giúp tăng độ tin cậy và thứ hạng cho trang web của bạn là điều không thể bàn cải.

Lây một ví dụ cụ thể: Khi một bài viết của bạn trên các trang có độ tin cậy cao như Wikipedia hoặc Vnexpress.net chứa liên kết đến bài viết của bạn, điều này có thể giúp tăng uy tín và lượng truy cập cho trang web của bạn.

Có một chú ý là không phải tất cả các backlink đều có giá trị như nhau. Chất lượng của backlink phụ thuộc vào độ tin cậy và uy tín của trang web liên kết. Các backlink từ các trang web không uy tín hoặc tham gia vào các hoạt động spam có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích

2.Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink

Những thuật ngữ này thường được sử dụng trong bối cảnh liên kết ngược và có thể giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng này của SEO:
  • Anchor Text: Văn bản có thể nhấp trong một siêu liên kết (Hyperlink) 
  • Link Building: Quá trình xây dựng liên kết ngược từ các trang web bên ngoài. 
  • Internal Link: Một siêu liên kết trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web. 
  • Nofollow Link: Một kiểu liên kết hướng dẫn các công cụ tìm kiếm hạn chế hoặc không truyền giá trị Link Juice đến trang được liên kết. 
  • Dofollow Link: Loại siêu liên kết mặc định cho phép các công cụ tìm kiếm đi theo liên kết và truyền giá trị Link Juice cho trang được liên kết.
  • Domain Authority (DA): Một số liệu do Moz phát triển để dự đoán sức mạnh tổng thể và quyền hạn của một trang web. Nó dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng và số lượng các liên kết ngược.
  • Page Authority (PA): Một số liệu do Moz phát triển để dự đoán sức mạnh và quyền hạn của một trang cụ thể trên trang web. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như liên kết ngược và chất lượng nội dung.
  • Link Juice: Dòng chảy sức mạnh được truyền từ trang web này sang trang web khác thông qua các siêu liên kết. Liên kết ngược từ các trang có thẩm quyền cao có thể truyền nhiều dòng chảy sức mạnh hơn và có khả năng tăng thứ hạng của trang được liên kết.
  • Natural Link: Một liên kết ngược kiếm được một cách tự nhiên, không có bất kỳ nỗ lực cố ý nào từ chủ sở hữu trang web. Các liên kết tự nhiên thường là kết quả của nội dung chất lượng cao và được các công cụ tìm kiếm coi là có giá trị hơn.
  • Broken Link: Một siêu liên kết hướng người dùng đến một trang không còn tồn tại hoặc đã bị di chuyển. Sửa các liên kết bị hỏng rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và SEO.
  • Link Profile: Tập hợp tất cả các liên kết ngược trỏ đến một trang web cụ thể. Một hồ sơ liên kết lành mạnh bao gồm một loạt các liên kết ngược chất lượng cao và có liên quan.
  • Low-Quality Link: Là các liên kết ngược thiếu thẩm quyền, mức độ liên quan hoặc độ tin cậy. Các liên kết này thường đến từ các nguồn spam hoặc không liên quan, có thẩm quyền tên miền thấp, sử dụng văn bản liên kết thao túng, được trả tiền, thể hiện các mẫu liên kết không tự nhiên.

3. Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Nếu bạn hỏi tôi là backlink liệu có còn đem lại hiệu quả SEO hay không và năm nay là 2024 thì câu trả lời của mình hiện tại vẫn là "Hiệu Quả" .

1. Cải thiện thứ hạng

Nói chung, khi website bạn có càng nhiều backlink chất lượng, thì càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan. theo các nghiên cứu từ nhiều nguồn về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết kết luận: Số lượng backlink các Unique websites (Referring Domains) tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

2. Tăng khả năng được phát hiện

Google có các Bot công cụ tìm kiếm mỗi khi quét qua các trang web có uy tín thường sẽ ghé lại để kiểm tra các liên kết mới. Vì vậy nếu bạn nhận được backlink từ các trang uy tín này lúc đó website của bạn cũng được phát hiện nhanh hơn đấy tin tôi đi.

 3. Tăng Referral Traffic hiệu quả

Một lý do nữa cần phải xây dựng backlinks, đó là backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác. Khi ai đó thực hiện 1 cú click vào backlink trỏ về bài viết của bạn, thì bạn hiểu rằng mình đã nhận được 1 lượt truy cập referral.

Do vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang có lượng truy cập lớn. Thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập referral hơn đấy.

3. Kết luận

Như vậy qua bài viết trên thì tôi đã giới thiệu sơ qua với các bạn về backlink, các thuật ngữ liên quan tới backlink cũng như là tầm quan trọng của backlink trong SEO. Trong các bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu với các bạn chi tiết hơn về các thuật ngữ liên quan tới backlink nhé!

Nguồn: Tổng hợp từ Tôi và Internet
Mr HIT

Tôi tên là Lê Hiền một người đam mê Công nghệ thông tin và các Thủ thuật

Đăng nhận xét

Vui lòng comment tại đây để tham gia thảo luận. Chúng tôi sẽ xử lý các hình thức spam link. Bạn có thể để lại comments với dạng backlink

Mới hơn Cũ hơn